Gabay sa Marketing na Nag-aalok ng Affiliate ng CPA

Ang pagmemerkado sa Online Network ay isang mahalagang bahagi ng ating buhay ngayon at lahat tayo ay nalantad sa online na marketing sa ilang anyo o paraan. Ang magkakaibang at dinamikong larangan ng marketing na ito ay puno ng iba't ibang manlalaro at stakeholder na kasangkot sa proseso.

Karaniwang mayroong tatlong pangunahing grupo ng mga stakeholder, ang mga brand/advertiser, ang mga marketer at ang mga consumer. Sa loob ng bawat isa sa mga pangkat na ito, mayroong higit pang mga subset ng mga stakeholder at tagapagbigay ng serbisyo na ating tutuklasin sa susunod, ngunit sa gabay na ito, pangunahing tututukan natin ang Affiliate at CPA Marketer.

Maging Matagumpay na CPA Marketer ( Kunin ang pinakamahusay na mga alok sa affiliate )

Bago ka namin simulang gawing isang prodigy sa pagmemerkado ng CPA, kailangan naming suriin ang iba't ibang mga pangunahing konsepto upang makatulong na bumuo ng isang matibay na pundasyon, upang sa oras na maabot mo ang katapusan, ikaw ay armado ng malakas na impormasyon upang simulan ang pagbuo ng iyong online na emperyo .

Kaya, nang walang karagdagang ado, sumisid tayo… ngunit bago tayo makarating sa makatas na bagay, kailangan nating maunawaan ang ilang mahahalagang konsepto

  • Kaakibat na Network Marketing

Ito ay isang napakalawak na paksa at may buong mga libro na nakasulat dito, ngunit sa pinakasimpleng mga termino, nagsasangkot ito ng pagtukoy ng mga bagong customer sa isang may-ari ng produkto (advertiser) na pagkatapos ay bumabawi sa iyo para sa referral. Karamihan sa gabay na ito ay itatalaga sa marami sa mga konsepto at aktibidad na kasangkot sa pagiging isang CPA at kaakibat na nagmemerkado.

  • Affiliate Marketer

Ito ang tao o samahan na nagsasagawa ng iba't ibang mga aktibidad sa marketing upang mai-refer ang mga lead at potensyal na customer sa isang produkto o serbisyo bilang kapalit ng isang referral fee (komisyon).

Pagsisimula sa mundo ng CPA Marketing

Pagsisimula sa mundo ng CPA Marketing

Kapag nagsisimula ka lang sa mundo ng pagmemerkado ng CPA, malamang na gugustuhin mong madungisan ang iyong mga kamay at gawin ang ilang mga gawain sa iyong sarili upang maunawaan mo kung ano ang kasangkot. Kung wala nang iba pa, dapat kang makakuha ng kaalaman upang hindi bababa sa ipatupad at / o baguhin ang iyong mga link sa pagsubaybay.

Huwag kalimutan ang analytics! Ang tanging paraan upang masukat ang tagumpay ay ang data. Habang sinusubaybayan ng kaakibat na platform ang iyong mga referral at conversion, bibigyan ka ng iyong analytics ng website ng malalim na pananaw sa mga mapagkukunan ng trapiko, mga uri ng aparato (desktop kumpara sa mobile), kung gaano katagal ang mga bisita na manatili sa iyong site at kung aling mga bansa, rehiyon at oras ng araw na bumibisita sila, plus marami pang iba. Ang data na ito ay mahalaga para sa pag-optimize upang mapilit ng mas maraming halaga mula sa bawat pag-click. Ang isa sa pinakamahusay at pinaka-kumpletong mga solusyon sa analytics, na libre, ay ang Google Analytics. Sa mundo ng matagumpay na marketing ng CPA, ang data ang hari!

Sumali sa isang Affiliate Program o Network

Oras na upang magparehistro. Halos lahat ng mga network ay may isang maikling form sa pagpaparehistro kung saan kailangan mong kumpletuhin ang ilang pangunahing impormasyon. Ang ilang mga network ay aprubahan ang sinuman at lahat sa pag-sign up, samantalang ang iba ay nais na suriin muna ang iyong aplikasyon. Ang isang hamon na maaari mong maabot ay maaaring hinihiling nila sa iyo na magkaroon ng isang website bago aprubahan ka o baka gusto nilang malaman kung anong mga channel sa marketing ang plano mong gamitin. Kung nagsisimula ka lamang at walang isang site atbp, kung gayon ang pinakamahusay na bagay na gagawin ay sumulat sa network at kumonekta sa isang kaakibat na manager. Magagawa mong ipaliwanag ang iyong sitwasyon at magsimula ka ring buuin ang "ginintuang" pakikipag-ugnay at pagkakaroon ng halaga.

Mga Komisyon sa CPA Network

Ngayon ay papunta na kami sa teritoryo ng "pera". Kapag unang pag-sign up, ang karamihan sa mga network ay mag-aalok sa iyo ng isang default na komisyon ng CPA ng base para sa bawat alok na iyong na-promosyon, at pagkatapos, batay sa iyong pagganap, maaaring tumaas ito. Ngayon, ito ay isang mahalagang bahagi ng paglalakbay kung saan kailangan mong maunawaan na ang isang $ 500 CPA mula sa isang network, ay maaaring ganap na magkakaiba sa isang $ 500 CPA mula sa isa pang network….

Hindi, hindi ito isang typo, ang $ 500 ay maaaring hindi kapareho ng isa pang $ 500, at narito kung bakit…

Gaya ng nabanggit sa pinakasimula ng gabay na ito, ipinaliwanag namin na ang CPA ay kumakatawan sa Cost per Action. Ang ibig sabihin nito ay ang pagkilos na kinakailangan sa isang network upang makuha ang kanilang $500 na CPA ay maaaring ganap na naiiba sa isa pa. Halimbawa, isang alok sa online na kalakalan mula sa isang broker maaaring mangailangan ng iyong mga referral na gumawa ng pinakamababang deposito na $200, samantalang ang pangalawa ay nangangailangan ng $400 para maging kwalipikado ka para sa isang komisyon. Medyo malinaw na mas maraming referral ang magdedeposito ng kinakailangang $200 kaysa sa $400.

Ngunit lumalagpas ito ...

Rate ng Conversion

Ang kakayahan ng broker na makakuha ng mga referral upang maging mga nagbabayad na customer ay tinatawag naming "rate ng conversion". Ang pag-unawa sa rate ng conversion ay isa sa pinakamahalagang pagsasaalang-alang na kailangan mong tandaan sa buong pagsisikap sa marketing.

Maglaan tayo ng ilang sandali upang mag-drill ng kaunti dito. Ang rate ng conversion ay ang ratio ng mga lead na nagpapatuloy na matupad ang pamantayan ng "aksyon" upang maging karapat-dapat ka para sa isang komisyon ng CPA. Isang simpleng halimbawa: Sabihin nating nagpapadala ka ng 100 mga lead sa isang alok (ie nag-sign up sila) at 10 sa mga ito ang nagdeposito (isagawa ang kwalipikadong "Pagkilos"), ang rate ng conversion ay 10/100 = 10%. Sapat na simple!

Ngayon, palawigin pa natin ito. Mayroon kang 2 network na gusto mong magtrabaho. Nag-aalok sa iyo ang Network A ng $500 kapag nagdeposito ang mga kliyente ng $250 at mayroon silang average na rate ng conversion na 15%. Ang Network B ay nag-aalok sa iyo ng $1,000 na CPA para sa mga kliyenteng nagdeposito ng $250, ngunit mayroon silang 7% rate ng conversion.

Narito kung ano ang maaari mong asahan na kikita kung nagpadala ka sa bawat network ng 100 mga lead.

  • Network A:

    100 lead @ 15% = 15 conversion X $250 CPA = $3,750 na komisyon

  • Network B:

    100 lead @ 7% = 7 conversion X $500 CPA = $3,500 na komisyon

Tulad ng malinaw mong nakikita, kahit na nag-aalok ang Network B ng doble kaysa sa Network A, ang kanilang mas mahinang rate ng conversion ay maglalagay ng mas kaunting pera sa iyong bulsa. Ito ang eksaktong dahilan kung bakit hindi ka dapat basta-basta tumalon ang pinakamalaking alok na CPA. Ito rin ang dahilan kung bakit napakahalagang magsaliksik at magtanong tungkol sa rate ng conversion, bago mag-commit sa isang network o alok.

Gamitin ang kaugnayan sa affiliate manager upang makakuha ng mga insight sa kanilang mga rate ng conversion at kung alin ang nag-aalok ng pinakamahusay na pag-convert. Ang isang partikular na mahalagang bagay na dapat isaalang-alang tungkol sa mga rate ng conversion ay na ito ay isang average ng lahat ng mga lead na kanilang natatanggap. Ang ilang mga kaakibat ay maaaring magdala ng mas mataas kalidad na mga lead na nagko-convert ng mas mataas at ang ilan ay nagdadala ng mas mababang kalidad. Sa paglipas ng panahon, magsisimula kang maunawaan ang kalidad ng iyong trapiko at magtatag ng baseline na rate ng conversion para sa iyong mga referral.

Muli, magsimulang bumuo ng isang relasyon sa iyong kaakibat na tagapamahala, kaya kapag na-crack mo ang code sa pagkuha ng mataas na kalidad na trapiko na nagko-convert nang maayos, maaari ka nang humiling ng mas mataas na CPA.

Iba Pang Mga Pagsasaalang-alang Kapag Sumasali sa isang CPA Affiliate Network

Natalakay namin ang ilan sa malalaking pagsasaalang-alang, ngunit narito ang ilan pa na dapat tandaan:

  • Kasunduan sa pagbabayad

    - Gaano kadalas gumagawa ang network ng mga pagbabayad at ano ang minimum na halaga ng pagbabayad? Gayundin, suriin kung anong mga paraan ng pagbabayad / pagpipilian ang inaalok nila at kung may mga kasangkot na bayarin.

  • Panloob na Marketing

    - Anong mga materyales sa marketing tulad ng mga landing page, mailer, promosyon at marami pa ang mayroon sila para magamit mo?

  • Platform sa Pagsubaybay

    Ang kaakibat bang portal at platform sa pagsubaybay ay madaling gamitin at nag-aalok ng kalidad ng pag-uulat at analytics? Ang isang partikular na mahalagang tanong na itatanong sa affiliate manager ay kung maaari kang lumikha ng maraming natatanging link at magdagdag ng karagdagang impormasyon sa mga link. (habang maaaring hindi lahat ng ito ay may katuturan sa ngayon, ito ay sa ibang pagkakataon)

  • Patakaran sa Chargeback

    Ang katotohanan ay ang ilan sa iyong mga referral ay malamang na i-reverse ang kanilang mga pagbabayad sa credit card sa isang punto (kilala bilang chargeback). Mahalagang maunawaan kung paano ito tinatalakay ng network at sa gayon, mababaligtad ba o mababawas din ba ang komisyong kinita mo sa mga komisyon sa hinaharap?

  • Patakaran sa Cookie / Pagsubaybay

    Suriin upang makita kung anong panahon ang iyong mga referral ay sinusubaybayan sa iyong account. Sa ilang mga programa at network, pagkatapos ng isang yugto ng sabihin nating 30 araw, kung ang lead ay hindi na-convert, ang lead ay hindi na nauugnay sa iyong account. Ang problema dito ay pagkatapos ng panahong iyon kung iko-convert nila ang lead, hindi mo makukuha ang CPA.

Sa puntong ito, dapat ay mayroon kang mga niches na plano mong itaguyod at nakarehistro na sumali sa isang network.

terminolohiya ng network ng cpa

  • Affiliate Manager

Minsan tinutukoy bilang isang manager ng kaakibat na account o manager ng relasyon, ang taong ito ang iyong pakikipag-ugnay sa kaakibat na network. Ang tungkulin ng tagapamahala ng kaakibat ay upang buuin at mapanatili ang mga ugnayan sa kanilang mga nakatalagang kaakibat, kabilang ang pagtulong sa suporta, pagbibigay ng nauugnay na nilalaman sa marketing at pangkalahatang, pagtulong sa iyo na makamit ang tagumpay. Huwag kailanman maliitin ang halaga ng pagkakaroon ng isang solidong relasyon sa iyong kaakibat na manager, lalo na kung nais mong makipag-ayos sa iyong mga komisyon o makakuha ng pag-access sa mga premium na promosyon.

  • Platform ng Kaakibat

Ang kaakibat na platform, o kung ano ang tinutukoy ng maraming mga kaakibat na network bilang kaakibat na portal, ay ang software at website kung saan sinusubaybayan ang lahat ng mga referral at pagganap. Kapag nag-sign up ka sa isang network, lumilikha ka ng iyong sarili ng isang account sa kaakibat na platform. Kapag naaprubahan ang iyong pagpaparehistro, dito ka nag-log in at mahahanap ang mga alok na nais mong i-promosyon, mga materyal sa marketing tulad ng mga banner, iyong natatanging mga link sa referral, pagsubaybay sa pagganap at pag-uulat, at marami pa. Sa pamamagitan ng portal, mapamahalaan mo rin ang iyong personal na impormasyon kabilang ang impormasyon sa pagbabayad.

  • CPA Network Marketing

CPA-Marketing

Ang CPA ay kumakatawan sa Cost per Action at minsan Cost per Acquisition. Kapag ang isang referral ay nakakatugon sa kinakailangang pamantayan, ang isang CPA na komisyon ay binabayaran sa kaakibat na nagmemerkado. Ang pagkilos na ito ay maaaring kasing simple ng pagkumpleto ng isang form, kung saan ang isang komisyon ay binabayaran para sa pangunguna at sa pangkalahatan tinutukoy bilang CPL (Cost per Lead), gayunpaman, mas karaniwang binabayaran ang komisyon kapag nakumpleto ng referral ang isang transaksyon, tulad ng pagbili ng produkto, o sa mundo ng pananalapi kapag nagdeposito ang lead sa kanilang trading account at nagsimulang mag-trade. Depende sa angkop na lugar, ang mga halaga ng CPA ay maaaring saklaw kahit saan mula sa ilang dolyar hanggang libu-libong dolyar bawat aksyon. Gaya ng nabanggit, at ang pokus ng gabay na ito, sumisid kami nang malalim sa mundo ng marketing ng CPA.

  • Trapiko sa Web

Ito ang mga bisita na ididirekta mo sa mga alok na iyong na-a-promosyon. Tiyak na narinig mo ang expression na ang isang website ay maraming trapiko, na nangangahulugang nakakakuha ito ng maraming mga bisita. Pagdating sa pagmemerkado ng CPA, ang dugo ng iyong mga pagsisikap ay nakakakuha ng trapiko na nagreresulta naman sa mga komisyon na nakuha. Upang maging isang mabisang marketer ng CPA, nais mo ng kalidad, naka-target na trapiko at hindi lamang dami.

  • Target na Market

Ang iyong target na market ay ang pinakamainam na audience na gusto mong i-promote ang mga produkto o serbisyo. Ang bawat produkto at serbisyo ay may partikular na demograpiko na makakakonsumo ng mga produkto nang higit. Halimbawa, pagdating sa mga produktong nauugnay sa pananalapi, ang iyong target na market, sa isang mataas na antas, ay mga nasa hustong gulang na may disposable income para mamuhunan. Ang mas mahusay na naka-target ang iyong mga alok sa target na merkado, mas epektibo ang iyong marketing at mas maraming komisyon ang iyong kikitain.

Napakahalaga na maunawaan ang iyong target na merkado upang maihatid ang tamang mensahe, sa tamang oras, sa pamamagitan ng tamang mga channel sa marketing. Ang isang malaking pagkakamali na ginagawa ng maraming mga marketer ay ang pagpapabaya sa pag-unawa sa kanilang target na merkado at pagkuha ng saloobin na kung magtapon ka ng sapat na putik sa isang pader, ang ilan sa mga ito ay mananatili. Maaaring magastos ang diskarteng ito at maghahatid ito ng mahinang ROI.

  • Mga Channel ng Marketing

Ang mga channel sa marketing ay tumutukoy sa iba't ibang uri ng mga paraan ng marketing at advertising na maaari mong gamitin upang maghatid ng mensahe sa marketing sa target at sa turn, bumuo ng mga deal na nagreresulta sa mga komisyon. Sa offline na mundo, ito ay maaaring direktang benta, pahayagan, magasin, billboard, trade show at daan-daang higit pa. Sa online na mundo, ang ilan sa mga pinakasikat na channel ay Social media, Content Marketing at SEO (search engine optimization), email marketing, Bayad na Media, blogging at marami pang iba. Ang bawat channel sa marketing ay nagsasangkot ng iba't ibang mga hakbang at pamamaraan. Sa ibang pagkakataon sa gabay na ito, tutuklasin natin, sa mataas na antas, ang ilan sa mga channel na ito.

so Ano ang Pagkakaiba...?

Bago tayo magtungo sa aming paglalakbay, mahalagang linawin ang ilang mga konsepto na madalas na sanhi ng pagkalito o hindi pagkakaunawaan.

Pagsisimula sa CPA Marketing 

Ano ang-CPA-Marketing

Ngayong napag-usapan na namin ang ilan sa mga pangunahing konsepto na nauugnay sa CPA marketing, oras na para sa amin na sumisid sa mga detalye at matutunan kung paano magsimula sa iyong CPA marketing at kung paano kumita ng malaking pera! Ang pinakamahalagang payo upang maging matagumpay na CPA marketer ay ang pagiging organisado, pamamaraan at nakatuon sa detalye.

Ang katotohanan ay karamihan sa mga marketer ng CPA ay hindi kailanman nakakamit ang tagumpay na kanilang pinapangarap, at hindi dahil wala silang kaalaman o kakayahan, ngunit dahil lang sa kalahating pagsisikap at pag-asa sila para sa magagandang resulta.

Tiyak na narinig mo ang tungkol sa sobrang mga kaakibat na naging multi-milyonaryo, at maraming mga ito. Ang kanilang tagumpay ay nagmula sa pagsusumikap, paggawa ng mga bagay sa tamang paraan at pagiging matapang upang makapayunir ng mga bagong diskarte at diskarte. Ang iba pang pangunahing sangkap sa pagiging matagumpay na nagmemerkado ay ang kaalaman. Ang mas maraming natutunan at lumago ang iyong kaalaman at kasanayan, mas mahusay ang iyong kakayahan na makilala ang mga pagkakataon, malutas ang mga hamon at i-optimize ang iyong mga pagsisikap.

Handa ng magsimula? Halika na ...

Paano pumili ng CPA Niche – (Pinakamagandang CPA na alok)

Ang pagpapasya sa isang produkto o serbisyo upang itaguyod ay isa sa mga unang hakbang na kailangan mong gawin. Palaging mas madali ang merkado ng isang produkto na mayroon kang ilang uri ng interes. Habang hindi ito mahalaga, dahil bilang isang dalubhasang nagmemerkado sa internet maaari mong mailapat ang iyong kaalaman sa anumang larangan, kapag nasisiyahan ka at alam mo nang mabuti ang angkop na lugar, ginagawa nitong mas malayo ang mga bagay gantimpala

Ang ilang mga pangunahing pagkakamali na ginagawa ng maraming mga nagmemerkado ng CPA ay ang pagpapasya sa isang angkop na lugar pulos sa mga potensyal na komisyon. Ang iba pang pagkakamali na ginagawa ng maraming mga nagmemerkado ng CPA ay sinusubukan na maging kasumpa-sumpa na "Jack ng lahat ng mga kalakal". Kapag nagsisimula ka na, pumili ng 1-2 mga niche, ituon at master ang mga ito, pagkatapos ay maaari mong palawakin. Mayroong libu-libong mga niches, mula sa mga produktong pagdidiyeta hanggang sa online dating, pagsusugal, pananalapi at kalakalan, at libo-libo pa.

Brainstorming – Mangolekta ng mga bagong ideya

  • 1. Ang unang hakbang:

sa pagpili ng angkop na lugar ay ang paggawa ng ilang brainstorming ng mga ideya. Upang simulan ang iyong mga pagsisikap, kumuha ng isang piraso ng papel at isulat ang ilang mga bagay na interesado ka o mga libangan na maaaring mayroon ka. Ang pagpo-promote ng mga produkto na kinaiinteresan mo, gaya ng sinabi namin, ay palaging mas madali at kasiya-siya. Nauunawaan ng pinakamahuhusay na marketer sa mundo kung ano ang kanilang ibinebenta at isinasalin ito sa kakayahang magbenta sa kanilang target na audience nang mas epektibo. Hindi mo kailangang maging isang guru o alam ang lahat, ngunit ang pagkakaroon ng matatag na kaalaman ay katumbas ng timbang sa ginto.

Ang iba pang benepisyo ng pagpili ng isang angkop na lugar na kinaiinteresan mo ay masisiyahan ka sa pag-aaral ng higit pa tungkol dito habang nagpapatuloy ka, kaya ito ay panalo-panalo. Kung mas marami kang natututo at lumago, mas mahusay kang makakapagbenta. Kung pipiliin mo ang isang angkop na lugar kung saan wala kang interes, maaari itong maging nakakapagod at maaari mong makita ang iyong sarili na mapupunta sa daan o sumuko.

Kapag pumipili ng angkop na lugar, huwag tuksuhin sa Google ang mga bagay tulad ng “ang pinakamahusay na mga angkop na kaakibat ng CPA”. Kapag binuksan mo ang pintong iyon, sobra-sobra ang iyong sarili sa mga ideya o mas masahol pa, maakit ka pagpili ng pinakamataas na nagbabayad na mga angkop na lugar. Habang ang ideya na kumita ng $500 para sa isang referral ay magpapasigla sa inyong lahat sa pag-iisip kung makakakuha ka lamang ng 10 o 20 “buyers” ay maglalagay ito ng $5,000-$10,000 sa iyong bulsa sa isang buwan, marami pang kasama. Mayroong isang kasabihan na nagsasabing: "kung ito ay napakadali, gagawin ito ng lahat". Kapag naisulat mo na ang tungkol sa 5-10 ideya, oras na upang paliitin ang iyong listahan.

  • 2. Ang Ikalawang Hakbang:

ay pagtukoy kung gaano mapagkumpitensya ang angkop na lugar na pinaplano mong i-promote. Ito ay hindi madaling gawain at napakaraming mga gabay sa marketing out doon ay magsasabi sa iyo na pumili ng isang mababang kumpetisyon niche. Hindi ito totoo! Habang ikaw ay tiyak na ayaw gawin ang iyong CPA marketing debut sa isang angkop na lugar na sobrang mapagkumpitensya at nangingibabaw ng mga highly experienced marketer at mga organisasyong may sobrang lalim na bulsa, ayaw mo rin ng niche na walang kompetisyon.

Kung walang kumpetisyon, ito ay malamang na nangangahulugan na ito ay hindi kumikita at ang dahilan kung bakit kakaunti ang mga marketer na nagpo-promote nito o kakaunti ang nakakaalam tungkol dito ay maaaring dahil ito ay isang bagong angkop na lugar. Ang pagsisikap na mag-promote ng isang bagong produkto na walang sumusunod ay posible, ngunit maaari mong masunog ang iyong sarili bago ka makakita ng mga resulta. Ang iyong layunin kapag pumipili ng iyong angkop na lugar ay upang mahanap ang isa na may ilang kumpetisyon. Kapag nagsisimula sa iyong angkop na lugar, palaging kapaki-pakinabang na makita kung ano ang ginagawa ng mga kakumpitensya at hindi muling likhain ang gulong, ngunit sa halip ay magpabago at gawin ito nang mas mahusay.

Marahil ay iniisip mo kung paano matukoy kung gaano kalaki ang kumpetisyon ng isang angkop na lugar, kaya narito ang ilang mabilis at madaling paraan upang mabigyan ka ng indikasyon. Huwag maipit sa bitag ng “analysis paralysis” kung saan nilulunod mo ang iyong sarili sa impormasyon at pagkatapos ay hindi sumulong, o dinudurog mo ang iyong mga pag-asa at pangarap at susuko.

Paano malalaman – sulit bang ituloy ang CPA niche?

  • Google Ads 

Buksan ang Google at maghanap para sa ilan sa mga halatang termino (mga keyword) na sa tingin mo ay hahanapin ng mga tao kapag gusto ang iyong posibleng produkto. Sabihin nating isa sa mga niches na isinulat mo ay "forex trading". Ngayon, tingnan ang mga resulta na lumabas. Gusto mong partikular na hanapin ang mga resulta sa itaas ng mga resulta ng Google na may "Ad" sa tabi ng mga ito. Kung wala kang nakikitang "Mga Ad" maaari mong mas malamang na matanggal ang angkop na lugar na iyon mula sa iyong listahan. Kung walang nag-a-advertise ng angkop na lugar na iyon sa Google, ito ay isang medyo magandang indikasyon na hindi sulit ang iyong oras. Ngunit maghintay, bago ka sumuko sa angkop na lugar na iyon, ang mga resultang makikita mo ay para sa iyong rehiyon at maaaring hindi payagan ng Google ang mga ad para sa angkop na lugar na iyon sa iyong rehiyon, kaya maaaring gusto mong tingnan ang mga bansa o rehiyon kung saan ka maaaring mag-market. Ang isa pang pagsasaalang-alang ay maaaring hindi payagan ng mga patakaran ng Google ang mga bayad na ad para sa angkop na lugar na iyon o may mga mabibigat na paghihigpit. Tandaan, ang pamamaraan na ito ay isang litmus test lamang upang gabayan ang iyong desisyon. Kung makakita ka ng maraming ad, nasa tamang landas ka.

  • Google Trends -

Dahil medyo pinaliit ang iyong listahan, oras na para maghukay ng mas malalim. Ang Google ay may kamangha-manghang produkto na tinatawag na Google Trend – https://trends.google.com/. Nang hindi malalim ang tungkol sa tool na ito, maaari kang maghanap ng ilang termino (mga keyword) at ipapakita sa iyo ng Google ang dami ng mga paghahanap ng mga user para sa mga termino para sa paghahanap na iyon noong mga nakaraang taon. Tiyaking sumubok ng ilang iba't ibang termino para sa paghahanap para sa iyong angkop na lugar at makita ang pangkalahatang trend at dami. Kung makakita ka ng isang mahusay, solidong bilang ng mga paghahanap na tumaas sa paglipas ng panahon, ikaw ay gumagalaw sa tamang direksyon. Sa kabilang banda, kung nakikita mong lumiliit ang dami ng paghahanap sa paglipas ng panahon, maaaring pumapasok ka sa isang market na lumiliit at maaari kang "lumalangoy laban sa tubig."

Mayroong walang katapusang iba pang mga tool at mapagkukunan sa web upang matukoy ang kumpetisyon, at kung talagang nais mong makabisado ang sining ng mapagkumpitensyang pagsusuri, kung gayon ang pag-aaral kung paano gawin ang pagtatasa ng SWOT ay makakatulong sa iyo na pinuhin ang mga pagkakataon; ngunit sa ngayon, hindi namin nais na mahuli sa sobrang pagsusuri.

Sa ngayon, dapat ay binawasan mo nang kaunti ang iyong listahan at naiwan na may kaunting potensyal na mga angkop na lugar upang i-promote. Para sa mga layunin ng gabay na ito, magsasalita kami tungkol sa mga financial niches at mas partikular na CFD Trading, Mga programang kaakibat ng Forex at Cryptocurrencies. Tatawagin lang natin ang mga ito bilang "online trading".

Mga Alok ng Kaakibat na CPA

Sa iyong listahan ng mga niches na balak mong pagtuunan ng pansin, oras na upang makahanap ng ilang mga alok ng CPA para sa mga niche na ito. Ang pagpili ng mga alok ay napupunta nang lampas sa kung magkano ang binabayaran ng komisyon ng CPA ng isang alok at dito bibigyan ka namin ng pinakamahalagang mga kadahilanan na isasaalang-alang.

Kaya, ipagpatuloy natin ang paggamit ng aming “online trading” niche bilang isang halimbawa. Kung gagawa ka ng paghahanap para sa "mga alok sa forex na CPA", ikaw ay ganap na mabibigo sa dami ng mga alok doon at makakakita ka ng ilang nakakabaliw. mga numero tulad ng $800-$1,000 CPA.

Teka .... huwag maganyak ang lahat o ikaw ay masuso sa kailaliman sa marketing.

Mga alok ng CPA – ang dapat mong malaman:

  • Reputasyon ng Programa / Network:

Huwag basta-basta mag-assume dahil ang network ay may magandang hitsura na website at nag-aalok sila ng mga kumikitang CPA, na dapat ay sumabak ka na lang. Sa kasamaang palad, ang ilang mga programang kaakibat ay hindi lahat ng mga ito at ang huling bagay na gusto mo ay ipadala sa kanila ang trapiko at hindi kailanman nakakakita ng anumang mga komisyon at hindi nababayaran. Muli, gawin ang iyong sarili ng shortlist ng mga network at programa at magsagawa muna ng kaunting pananaliksik sa pamamagitan ng pagbisita sa ilang forum at paghahanap ng impormasyon at pagtatanong mula sa iba pang mga affiliate at marketer.

Ngunit .... Oo, palaging may isang ngunit ... maaari kang makakuha ng iba't ibang puna, kaya kailangan mong subukan na kumuha ng puna sa isang "pakurot ng asin". Ito ay tulad ng pamimili sa Amazon; kung ang isang produkto ay may 5-star rating lamang, may isang bagay na malasa, ngunit sa kabilang panig, kung ang isang produkto ay higit sa lahat 4-5 bituin na mga rating at mayroong ilang mga 1-star na repasuhin, huwag hayaan ang ilang mga negatibo na mag-iwan sa iyo . Gayunpaman, kung ang isang produkto ay may 3 mga bituin lamang o mas kaunti, oras na upang tumakbo sa kabaligtaran na direksyon. Ang mga forum ay isang magandang lugar upang makakuha ng iba pang mahahalagang pananaw tungkol sa serbisyo at pagbabayad ng programa. Maaari mo ring alisan ng takip ang pangalan ng ilang mabubuting tagapamahala ng kaakibat sa network na iyong ginintuang tiket sa tagumpay.

  • Mga tatak:

Kasabay ng aktwal na pananaliksik sa programa/network, kailangan mong magsaliksik tungkol sa mga tatak na iyong ipo-promote, dahil tulad ng lahat sa Internet, mayroong mabuti, masama at pangit (bulok) na mga tatak. Hindi mo nais na mamuhunan ang iyong oras at pera sa pagpapadala ng trapiko sa isang tatak na itinuturing na isang scam. Maraming mataas na kagalang-galang na brand, at kahit na hindi sila nag-aalok ng pinakamataas na CPA, magkakaroon ka ng higit na kapayapaan ng isip dahil alam mong may pare-pareho at kikita ka, kaysa sa paghabol sa matalinghagang nakalawit na karot. Huwag kalimutang tingnan kung saang mga rehiyon inaalok ang mga tatak, para malaman mo kung saan ka maaari at hindi maaaring i-target.

Maaaring napansin mo, hindi pa kami nakatuon sa mga halaga ng komisyon ng CPA. Ang dahilan ay nais naming pumasok sa isang pakikipagsosyo sa mga nangungunang kalidad ng mga samahan at hindi mabulag ng mga malalaking bling CPA! Ngayon na mayroon kang isang listahan ng mga kaakibat na programa o network, oras na upang magsimulang gumawa ng mga koneksyon at pag-sign up.

Ano ang-CPA-Marketing

Pagbuo ng Trapiko para sa CPA Model

Ang trapiko ay ang mga bisita na natanggap mo sa iyong site o mga alok. Maraming, maraming mga paraan upang makabuo ng trapiko at magsasalita kami sa isang napakataas na antas tungkol sa ilan sa mga pinakatanyag. Kakailanganin mong magpasya kung plano mong ipadala ang trapiko nang direkta sa mga website ng mga tatak o mga landing (sales) na pahina o una sa iyong website at pagkatapos, sa turn, mag-click ang trapiko sa mga ad o link sa iyong site at pupunta sa tatak

Sa lahat ng sinabi, mayroong 5 pangunahing mga kategorya pagdating sa trapiko sa web:

  1. organic 
  2. sosyal 
  3. Bayad 
  4. Referral 
  5. tuwiran 

Tuklasin natin ang bawat isa sa mga ito nang kaunti:

  1. Organikong Trapiko 

    Ito ay trapiko na dumarating sa iyong website mula sa mga search engine tulad ng Google. Kapag bumuo ka ng isang site, ang mga search engine ay mag-i-index (mahanap ang iyong site) at ilista ito sa kanilang mga resulta, gayunpaman, ang iyong site ay ililibing daan-daan o kahit libu-libong mga pahina sa malalim na mga resulta. Upang maabot ang mga mailap na resulta sa unang pahina sa mga search engine ay hindi madaling gawain. Ito ay nangangailangan ng oras, pera at pagsisikap. Ang prosesong ito ay kilala bilang SEO (Search Engine Optimization) na marahil ay narinig mo na. Hindi na kami lalalim sa SEO dahil ito ay lampas sa saklaw ng gabay na ito. Kung seryoso ka sa pagbuo ng isang pangmatagalan at mabubuhay na negosyo na bubuo ng malaking halaga ng trapiko, kung gayon ang SEO ay dapat na bahagi ng iyong diskarte . Ang isang mahusay na na-optimize na site ay maaaring makagawa ng mahusay na kalidad ng trapiko, ngunit kakailanganin mong maglaan ng malaking halaga ng mga mapagkukunan upang makipagkumpitensya sa mga site na nagraranggo na para sa mga nangungunang termino para sa paghahanap para sa iyong angkop na lugar.

  2. Social Media

    Tiyak na hindi natin kailangang ipaliwanag kung ano ang social media. Ang social media ay isang mayamang pinagmumulan ng trapiko, ngunit muli ay kakailanganin mong mamuhunan ng maraming oras at pagsisikap upang umani ng mga gantimpala ng social media. Pipiliin mo man ang Facebook, Twitter, Instagram, YouTube o iba pa, may napakaspesipikong mga diskarte at diskarte para sa bawat isa. Maaaring nagtataka ka kung bakit namin binanggit ang YouTube. Ang YouTube ay itinuturing na isang social media platform at ito ay isang search engine… huh? Oo, ang YouTube ay itinuturing din na isang search engine at ito ang ika-2 sa pinakamalaki pagkatapos ng Google (oo, pag-aari ng Google ang YouTube). Araw-araw, milyun-milyong tao ang bumaling sa YouTube upang maghanap ng mga video sa mga paksang kinaiinteresan nila. Sa sinabi nito, katulad ng SEO, dapat mong isaalang-alang ang pagdaragdag ng YouTube sa iyong diskarte sa marketing.

  3. Bayad na Trapiko

    Kapag nagsisimula ka bilang isang CPA marketer, ang bayad na trapiko ay ang pinakamakapangyarihang sandata sa iyong marketing arsenal. Ang bayad na trapiko ay eksaktong tulad ng ipinahihiwatig ng pangalan; bumili ka ng mga ad para i-advertise ang mga produktong gusto mong i-promote at ang mga site na binibili mo ng mga ad, nag-click ang kanilang mga user sa iyong mga ad at dumarating ang trapiko sa iyong mga alok. Ang isa sa mga pinakamahusay at pinakakilalang pinagmumulan ng bayad na trapiko ay ang Google Ads (dating Google AdWords). Kung nagbigay-pansin ka kapag naghanap ka sa Google, may mga resulta sa pinakatuktok ng page na may nakasulat sa tabi ng mga ito na nagsasabing "ad". Ang nagpapalakas ng bayad sa trapiko ay maaari mo itong i-on at i-off kaagad.

    Kabaligtaran sa trapiko ng organic at social media na tumatagal ng mga buwan o taon upang mabuo, maaari kang mag-set up ng isang bayad na kampanya sa alinman sa libu-libong ad network at search engine, at sa loob ng ilang oras, magsisimula kang makakita ng mga bisita sa iyong site . Bagama't maaaring magastos sa simula ang bayad na trapiko, maaari rin itong makatipid sa iyo ng maraming pera sa katagalan at pataasin ang iyong ROI. Sa kakayahang makakuha ng trapiko nang napakabilis, binibigyan ka nito ng kakayahang sumubok at mag-tweak at mag-optimize nang mabilis.

    Ang isang magandang halimbawa ng kung gaano kabayarang trapiko ang iyong kaibigan ay kapag gusto mong subukan ang isang angkop na lugar at mga alok. Sa may bayad na trapiko, sa loob ng ilang araw, maaari mong subukan ang maraming alok at matukoy kung alin ang gagana para sa iyo. Sa katunayan, kahit na plano mong bumuo ng isang SEO o diskarte sa social media, ang bayad na trapiko ay isang mahusay na tool upang itakda ka sa tamang direksyon.

    Sabihin nating gusto mong pumunta sa ruta ng SEO – ang pagpapatakbo ng isang bayad na campaign sa Google Ads ay makakatulong sa iyong matukoy ang mga keyword na gumagana at hindi. Dahil ang SEO ay isang pangmatagalang diskarte, ang huling bagay na gusto mong gawin ay mamuhunan ng oras at pera at maghintay ng 6 na buwan para maabot ng iyong site ang page 1, para lamang matuklasan na nag-optimize ka para sa mga maling termino para sa paghahanap. Ang isang katulad na diskarte ay maaaring gumana sa mga ad sa Facebook upang bigyan ka ng ideya kung ano ang maaaring gumana sa mga platform ng social media.

  4. Referral Trapiko 

    Sinasabi ng pangalan ang lahat. Ang trapiko ng referral ay nagmula sa iba pang mga site. Ang mapagkukunang trapiko na ito ay nangyayari kapag ang ibang mga site ay naka-link sa iyo. Ang pagbuo ng trapiko ng referral ay hindi madaling gawa at ang iyong site ay kailangang maging mataas na kalidad para sa iba pang mga site na nais na mai-link sa iyo. Kapag ang iyong site ay kilalang kilala o isang site ng awtoridad (tumatagal ito ng maraming oras at pera), ang ibang mga website ay natural na mai-link sa iyo. Maaari mong maiikot ang proseso sa pamamagitan ng paglapit sa mga nangungunang mga site at pagbabayad sa kanila para sa mga pag-backlink sa iyong site, ngunit ang mga nangungunang site ay nag-uutos ng malalaking presyo na mag-link o bumili ng puwang ng ad nang direkta mula sa kanila.

  5. Direktang Trapiko 

    Ang direktang trapiko ay trapiko na dumidiretso sa iyong site kapag na-type ng mga gumagamit ang iyong URL sa kanilang browser. Ang ganitong uri ng trapiko ay bubuo lamang kapag mayroon kang isang site sa loob ng maraming taon at bumuo ng isang reputasyon. Ang isang halimbawa nito ay ang eBay o Amazon.

Paghahanda ng Iyong Website 

Ang mga logro ay napakahusay na gugustuhin mong magkaroon ng iyong sariling website, na dapat maglaman ng de-kalidad na nilalaman na magdaragdag ng halaga sa mga bisita at sa turn, ang layunin ay mag-click sila sa mga ad at link sa iyong site na kukuha pagkatapos ang mga ito sa mga alok at advertiser na iyong itinataguyod atbp.

Kung hindi ka pa handa na pumunta sa isang buong website kapag nagsisimula sa isang bagong angkop na lugar, pagkatapos ay dapat ka man lang lumikha ng isang solong landing page na maitatawid sa mga bisita at ibomba ang mga ito upang gawin ang susunod na hakbang. Alinmang ruta ang iyong dadalhin, kailangan mong buuin ang hitsura, pakiramdam at nilalaman sa paligid ng mga alok na balak mong i-promosyon. Kung mas naka-focus, naka-target at pare-pareho ang iyong mensahe sa alok, mas mahusay itong gaganap.

Ngayon, hindi mo kailangang maging isang developer o taga-disenyo upang magkaroon ng magandang hitsura at pagganap na website. Maraming kilalang mga serbisyo ng tagabuo ng site na mayroong pag-andar at pag-drop ng pag-andar. Ang isa sa pinaka kilalang Wix. Kung wala kang kaalaman sa lugar na ito at handa kang mamuhunan ng ilang pera, maaari kang kumuha ng isang web developer sa pamamagitan ng isa sa maraming mga freelance na website at gagabayan ka nila at magsisikap.

Marketing kumpara sa Advertising

Isang pangkaraniwang maling kuru-kuro at dalawang term na madalas na ginagamit ng palitan ay ang Marketing at Advertising. Habang maaaring matukso kang isipin na pareho ang mga ito, sila ay, sa katunayan, dalawang magkakaibang disiplina ngunit mahigpit na magkakaugnay.

Ang American Marketing Association tumutukoy sa marketing bilang proseso ng pagtukoy sa mga pangangailangan ng customer at pagtukoy kung paano pinakamahusay na matugunan ang mga pangangailangan. Sa kabilang banda, ang advertising ay ang pagsasanay ng pagtataguyod ng isang kumpanya at mga produkto o serbisyo nito sa pamamagitan ng iba't ibang mga channel.

Sa kakanyahan, ang advertising ay isang bahagi lamang ng mas malaking larawan sa marketing.

Mayroong iba't ibang mga paraan kung saan ang mga cryptocurrency broker ay umaabot sa kanilang mga target na merkado. Narito ang ilang mga halimbawa:

CPA Marketing kumpara sa Affiliate Marketing

Ang isang medyo kulay-abo na lugar na maaaring maging sanhi ng pagkalito para sa parehong mga nagsisimula at nakaranasang mga online marketer ay ang pagkakaiba sa pagitan ng CPA Marketing at Affiliate Marketing. Habang ang karamihan sa mga aktibidad na kasangkot sa pareho ay pareho, mayroong isang pagkakaiba na dapat magkaroon ng kamalayan.

Ang CPA, tulad ng sinabi namin, ay nangangahulugang Cost per Action o kung minsan ay tinukoy din bilang Cost per Acqu acquisition. Ang marketing ng CPA ay nagbabayad ng isang komisyon para sa isang aksyon na isinagawa ng referral na maaaring maging kasing simple ng pagsusumite ng isang email address, pagkumpleto ng isang form o isang survey. Ang CPA marketing ay maaaring hindi kinakailangang mangailangan ng tao na bumili ng isang marketer ng CPA upang maging karapat-dapat para sa komisyon. Karaniwan, ang komisyon ng CPA ay isang beses na pagbabayad.

Sa kabilang banda, sa Affiliate Marketing, kinakailangan nito ang potensyal na customer na gumawa ng isang pagbili o transaksyong pampinansyal para sa kaakibat upang kumita ng isang komisyon. Ang komisyon ng kaakibat ay maaaring isang komisyon ng CPA (isang beses na pagbabayad), o isang pagbabahagi ng kita, o isang hybrid ng dalawa.

Ito ay nagkakahalaga ng pansin na ang mga linya sa pagitan ng dalisay na pagmemerkado ng CPA at Affiliate Marketing ay naging malabo sa mga nakaraang taon, kaya huwag masyadong isipin ito at sa halip ay ituon ang dapat mong gawin upang kumita ng mga komisyon.

Affiliate Program vs. Affiliate Network kumpara sa CPA Network 

Ito ay isa pang lugar kung saan ang mga bagay ay naging malabo sa mga nakaraang taon, ngunit tuklasin natin ang mga bagay upang lumikha ng higit na kalinawan.

Ang isang kaakibat na programa ay karaniwang pagmamay-ari at pinapatakbo ng isang tatak na nais na magsulong ng kanilang sariling mga produkto at solusyon. Hindi sila nag-aalok ng mga produkto o solusyon mula sa mga kakumpitensya o sa labas ng kanilang angkop na lugar.

Ang isang kaakibat na network ay parang "marketplace" ng mga produkto mula sa maraming brand at advertiser. Pinapadali ng network ang proseso sa pagitan ng mga affiliate marketer at ng mga brand/advertiser na inaalok. Pinamamahalaan ng affiliate network ang mga proseso kasama ang mga affiliate, nagbibigay ng nauugnay na referral tracking at reporting platform, nagbibigay ng marketing collateral, gumagawa ng mga pagbabayad ng komisyon at higit pa. Ang proseso ay ganap na walang putol para sa potensyal na mamimili. Ang isang kaakibat na network ay karaniwang isang independiyenteng kumpanya mula sa mga tatak at produkto na kanilang kinakatawan at kahit na may mga alok para sa maraming mga kakumpitensyang tatak/advertiser. Maaaring mag-alok ang affiliate network iba't ibang mga modelo ng komisyon, gaya ng inilarawan sa itaas, at mga alok ng CPA.

Ang isang CPA Network ay katulad ng kaakibat na network, ngunit nagbibigay lamang sila ng mga alok na uri ng CPA.

Oras na Gawin Ito

Sa ngayon, dapat mayroon ka ng ilang mahusay na kaalaman upang simulang gawin ang mga bagay. Sa mundo ng kaakibat at marketing ng CPA, ang mga matagumpay na marketer ay ang mga bumubuo ng isang plano at kumilos. Masyadong maraming mga nagmemerkado sa online ang may magagandang ideya at ambisyon, ngunit pagdating sa pagsusumikap, hindi lamang nila ito nasusunod, na kung saan ay nagreresulta sa walang komisyon na nakuha at inabandona nila ang kanilang mga layunin at pangarap. Hindi mo kailangang gumastos ng mga linggo sa pagsasaliksik at hindi mo kailangan ang perpektong website upang makuha ang bola. Magsimula at pagkatapos ay maaari kang mag-tweak, mag-optimize at mag-polish habang natututo ka at kumita ng ilang mga komisyon.

Kung handa ka na magsimulang kumita at matuto, Pagkatapos Algo-Affiliates dapat nasa tuktok ng iyong listahan. Algo-Affiliates ay isang lubos na nakatuon at propesyonal na CPA Kaakibat na network na nag-aalok ng seleksyon ng mga niches na may mataas na bayad. Mayroon silang isang napaka-intuitive na platform na nagbibigay sa iyo ng access sa lahat ng mga tool na kailangan mo. Ang kanilang malawak na hanay ng mga materyales sa marketing at funnel, na available sa maraming wika para maabot ang mga pandaigdigang merkado, ay na-optimize na lahat para makapaghatid ng mga pambihirang conversion at para maglagay ng mas maraming komisyon sa iyong bulsa. Ang kanilang pangkat ng mga may karanasang affiliate manager ay matulungin, palakaibigan at may kaalaman. Isa itong CPA network na dapat isaalang-alang ng bawat marketer.

 

X